Lẽ ra tôi sẽ viết loạt bài về tương quan giữa khí công và huyền thuật trước,nhưng còn vướng mắc vài điểm chưa tìm được ví dụ giải thích sao cho dễ hình dung.Tình cờ lúc rảnh lướt vài nhóm tâm linh lại thấy có người khơi gợi chuyện mật tông,rồi chuyện “tội trộm pháp”…,nghe thật là….nên hôm nay viết chút về mật tông vậy

Tôi nghĩ cũng giống rất nhiều người khác từng hâm mộ mật tông(kim cương thừa),điển hình nhất là qua những tác phẩm huyền bí như “Đường mây qua xứ tuyết”,”Tây Tạng huyền bí”,”Hành trình về phương đông”.Lúc tôi được tiếp xúc với các tác phẩm này là khoảng cuối cấp 2 đầu cấp 3.Dĩ nhiên lúc đấy tôi chả biết mật tông thực sự là gì,chỉ loáng thoáng hình dung được đó là một đường lối “khó khăn,tối mật,thượng thừa” của phật giáo , và dĩ nhiên,thứ làm tôi bị thu hút nhất là những câu chuyện về các phép thuật được các tu sĩ mật tông thể hiện  trong những cuốn sách.
Thời gian sau,đâu đó tôi gặp vài người lớn,rồi nghe lóm người lớn nói chuyện rằng họ,hoặc người nào đó đang theo mật tông,được thầy làm lễ “quán đỉnh”,có hộ pháp đi theo phò trợ tu luyện,được học mật chú gì đó oai lực lắm nghe hấp dẫn làm sao
Sau nữa,tôi đọc được 1 quyển sách so sánh tương quan “huyền thuật phật giáo” và “huyền thuật ngoại đạo”,do đã đỡ ngu một chút,tôi nhận ra trong sách có nhiều yếu tố “tự sướng thái quá” nhưng có điểm giá trị là khơi gợi nguồn gốc thực sự của mật tông.
Vài năm sau ,internet bắt đầu bùng nổ tại VN,tài liệu ,thông tin cũng dễ kiếm hơn nhiều,người ta phát hiện “hành trình về phương đông” chỉ là 1 tác phẩm hoàn toàn bịa ra của ông Nguyên Phong, Tây Tạng huyền bí (hay con mắt thứ ba) cũng do 1 tay khác ở trời tây bịa ra và Nguyên Phong dịch lại,đến giờ vẫn còn rất nhiều người chưa biết điều này.Bố tôi,người khơi gợi cho tôi về phật giáo 1 cách vô tình qua những chuyện chém gió với bạn ông trong những cuộc nhậu,và những quyển sách ông mượn về,cũng chỉ biết sự thật về 2 quyển sách bịa trên cách đây 1 năm khi tôi mở internet cho ông xem.
Mấy năm gần đây,tại VN phong trào mật tông có vẻ lên cao,một phần có lẽ việc đến tây tạng đã dễ hơn với một số người vn,người ta đua nhau đưa về nào là tranh cát mạn-đà-la,pháp khí,vật phẩm phong thủy từ tây tạng,mời các lạt ma về vn giảng pháp…
Người theo đuổi mật tông đa số tin rằng họ được mật truyền từ ngài Long Thọ,pháp môn tối thượng trực chỉ đến sự giải thoát chỉ trong một kiếp sống,một số còn tin rằng họ được bảo hộ bởi những hộ pháp “vô địch” (bạn nào muốn tìm hiểu kỹ hơn có thể google nhưng để hình dung cho vui vẻ thì bạn có thể nghĩ họ kiểu như Thanos trong Avenger-mạnh nhất trong các cấp siêu nhiên),nhưng sự thật về mật tông là như thế nào?Trong khuôn khổ 1 bài viết ngắn,tôi không có ý định đi quá sâu về bất cứ khía cạnh,chỉ định cung cấp 1 số thông tin khái quát một chút để các bạn quan tâm có căn cứ tìm hiểu thêm
Về mặt lịch sử,kết hợp khảo cổ học,các nghiên cứu văn hóa ,kinh kệ….các học giả cả trong và ngoài đạo Phật,đến nay,đều chỉ ra rằng mật tông là sự kết hợp giữa một phần lý thuyết Phật giáo,cách tu luyện của Bà La Môn,và tại Tây Tạng thì xen vào là cả đạo Bon (là tôn giáo có sẵn tại địa phương thờ nhiều thần kể cả các chúa quỷ)
Lý thuyết Phật giáo trong mật tông xin tạm không nhắc đến
Tại sao nói cách tu luyện của mật tông là của Bà La Môn?Đơn giản thôi,vì câu chú được mật tông xem là nền tảng nhất “Om mani padme hum” – lục tự đại minh thần chú , đến ngày hôm nay, không còn nghi ngờ gì,nguồn gốc từ tôn giáo cổ của Ấn Độ là Bà La Môn trước xa so với sự ra đời của mật tông
Thuở đầu thế kỷ 20,khi Tây Tạng còn quá xa xôi và mới mẻ huyền bí với thế giới,nhất là với cái nhìn tò mò thích khám phá của người phương Tây,sau khi đã lần mò “nát bấy”cả kinh điển nguyên thủy pali,theo sự biến động nhanh của thế giới hiện đại ,họ đặt chân đến Tây Tạng .Đầu tiên,họ rất ngạc nhiên tại sao tại Tây Tạng,trong nhiều đền thờ lại thờ các tượng phật mang hình tướng của quỷ,phật gì lại tay cầm đầu lâu,chân dẫm lên xác người,hay phật gì lại mang hình thái đang âu yếm người nữ khỏa thân.Họ được giải thích rằng đó là hình tượng biểu hiện phật pháp,phật tướng thực sự vượt ngoài khái niệm thần-quỷ, thiện-ác hay sắc-dục thông thường.Nhưng cc chứ người phương Tây ngu thế,nghe cái tin ngay,họ nhanh chóng tìm ra nguồn gốc khó chối cãi : đó là hình tượng các chúa quỷ trong đạo Bon bản địa Tây Tạng,khi Phật giáo du nhập vào Tây Tạng và có sự phát triển mạnh mẽ ,tôn giáo địa phương đã cải biến và hòa lẫn vào.Nhiều ông “đạo sư” đã mang các hình tượng này để thuyết phục các tín đồ nữ rằng “chịch cũng là tu luyện” ,và nhiều tín nữ hưởng ứng nhiệt tình không kém.
Bây giờ,chúng ta nói một chút về huyền thuật bên trong mật tông
Thầy tôi là một người từng đam mê mật tông,ông may mắn được sự dìu dắt của 1 vị khất sỹ ẩn dật,trong vài năm lúc chỉ hơn 20 tuổi,ông đã  khai mở được những giác quan quan trọng,nhìn rõ được nhiều thứ,và đến lúc đủ sức hiểu được bản chất thật của mật tông,ông từ bỏ .Tôi không nói mật tông là 1 con đường sai các bạn nhé,chỉ là khi nhìn được rõ thì thầy tôi xác định đó không phải là con đường thầy tôi truy cầu.Bản thân tôi vẫn được thầy dạy và luyện một phần mật tông như môn phụ trợ,vì bằng kinh nghiệm của thầy tôi,xác định rằng có 1 số thứ khai mở bằng phương pháp của mật tông nhanh hơn các phương pháp khác.
Truyền thống mật tông Tây Tạng nổi tiếng với việc tái sinh của các Đạt Lai Lạt Ma,và các thần thông khác ,tôi tin việc này vì giờ tôi biết người làm được (không phải mật tông),nhưng với 1 chút tỉnh táo tìm hiểu,bạn sẽ nhận thấy ít nhất 2 đời gần nhất ,có lẽ các vị Đạt Lai Lạt Ma đã đánh mất công phu này.Nên có thể một phần do vậy,Đạt Lai Lạt Ma đương nhiệm đã tuyên bố sẽ xem xét có nên duy trì truyền thống “tái sinh” nữa hay không.
Những người theo mật tông thường tự hào rằng mình được vị này,vị kia làm lễ “quán đỉnh”,năm nay,một ông Lạt Ma còn tổ chức cả quán đỉnh online.Lễ quán đỉnh,tự thân nó có 1 chút giá trị riêng nếu bạn hiểu,nhưng giá trị cũng chỉ 1 chút.Nếu bạn hiểu về quán đỉnh,một nghi lễ quán đỉnh đúng với 1 vị thầy có công phu tu tập thật,thì quán đỉnh giúp bạn tiết kiệm được vài tuần luyện tập khai mở,và chỉ vậy.Nghi thức “quán đỉnh” thực ra cũng không phải là “độc quyền” của mật tông,mà mật tông học lại thì đúng hơn,còn “quán đỉnh online” chỉ là 1 trò nhằm kiếm tín đồ và tiền cúng  dường mà thôi,chả khác gì bọn sãi quốc doanh vn làm lễ dâng sao giải hạn.Bản thân tôi,giả sử Đạt Lai Lạt Ma có đích thân quán đỉnh tôi cũng không  nhận.Gần đây,thầy tôi được mời chữa bệnh cho vài ông Lạt Ma nổi tiếng rất đông tín đồ tại Mỹ(người Tây Tạng chính gốc),dĩ nhiên,với góc nhìn của chúng tôi,nếu ông ta có công lực tu tập,hay các vị hộ pháp hộ thân…,thì đã không thể nào mắc chứng bệnh buộc phải nhờ thầy tôi chữa trị do quá đau đớn.Nhưng trả lời câu hỏi  “ngoài vị hướng dẫn,sufo từng gặp người nào tu tập mật tông có ít nhất là chút công phu chưa?” ,thầy tôi trả lời “có,sufo từng gặp một vị Lạt Ma nổi tiếng ,trong dịp đến Mỹ,ông ấy không hề ngần ngại quỳ xuống vái lạy một cô người Việt mới chỉ 20 tuổi ngay giây phút gặp mặt,cô này vốn chỉ nghe tiếng vị Lạt Ma nên tìm tới muốn đảnh lễ.Lý do quỳ lạy cô ấy vì vị Lạt Ma nhìn thấy rõ nền tảng công phu tu tập từ tiền kiếp của cô này là rất cao nên tỏ lòng thành kính,sufo rất cảm động vì ngoài việc cái ông ấy thấy,sufo cũng thấy không gì lạ,nhưng rất hiếm có vị nào dám xả bỏ cái tôi như vậy,trước mặt rất đông tín đồ của mình,ông ấy dám quỳ lạy 1 cô gái mới chừng đó tuổi.”
Tu luyện theo mật tông có nguy hiểm không?Có bạn ạ,chả phải tự nhiên mà chỉ riêng ở Việt Nam đã đầy người theo mật tông rồi 1 thời gian sau trở nên hoang tưởng(à riêng bọn song tu chịch nhau thì khôn,họ chỉ ảo tưởng thôi).Lý do theo tôi là họ không hiểu bản chất của nguồn năng lượng họ nạp vào, là một phần nguyên nhân vì sao người ta hay nói tu mật tông cần có vị thầy đi trước kềm cặp,cũng như học nghề nguy hiểm như tiếp xúc với điện chẳng hạn,thì cần người chỉ thao tác đúng cho mà thực tập, sơ xuất là giựt banh xác.Chứ không phải vì không được quán đỉnh ,hay bị “tội trộm pháp” mm gì đó.
Tạm ngưng,với tôi,giờ đây mật tông cũng là một con đường để tu tập hay luyện huyền thuật,không hề là tối mật hay tối thượng gì,nhưng độ nguy hiểm cao hơn các con đường khác tôi biết.Dạo này không có hứng thú nên viết không được hay,hôm nào có hứng sẽ kể các bạn nghe tiếp vài chuyện liên quan đến mật tông ví dụ như trải nghiệm của tôi về ấn,về mấy cái pháp khí mật tông,về mấy cái mandala

huyenthuatinside

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x