Giải mã Đạo giáo- Lỗ Ban phần 1
Trước đây mình đã có một loạt ba bài về chủ đề trên những người thường xuyên theo dõi những bài mình viết có lẽ đã đọc loạt bài này. Đạo giáo là một tông phái huyền thuật lớn Có cách thức tu luyện chi tiết rất tiếc là khi truyền sang Việt Nam ta chỉ còn là những mảnh vụn vặt thường được gọi là Lỗ Ban phái. Do sự thân cận nhau về văn hóa suốt mấy nghìn năm có lẽ bất cứ người Việt nào trong đời cũng ít nhất một vài lần được nghe nhắc đến chữ Lỗ Ban với khá nhiều truyền thuyết về bùa chú và những câu chuyện huyền thoại .Thầy của mình là người may mắn có duyên được học luyện bài bản các nội dung tu luyện của đạo gia và đã đạt được những thành quả rõ ràng .Dù hiện nay bên mình không còn dùng các bài bản của đạo gia là chủ lưu trong việc tu luyện .Với loạt bài viết này mình sẽ giúp những người có hứng thú hiểu được tổng thể cơ bản toàn bộ hệ thống công pháp tu luyện của đạo giáo kể cả những công pháp bí truyền mà nhiều người còn chưa hề biết đến
Bây giờ chúng ta sẽ quay lại một chút vài khái niệm cơ bản để mọi người hình dung được rõ hơn đạo gia, đạo giáo là gì và phương hướng tu luyện của họ.Bây giờ chúng ta sẽ đến với Đạo Đức Kinh ngay những dòng đầu tiên, chúng ta sẽ hiểu được khái niệm về đạo theo lời của đức Lão Tử người được xem là khai sáng đạo gia và được những người tu luyện theo đạo giáo sau này tôn xưng là một trong ba vị thần cao nhất trong đạo giáo.Đọc những câu đầu trong Đạo Đức Kinh chúng ta có thể hiểu rằng đạo có nghĩa là quy luật vũ trụ bao trùm lên tất cả. Đạo Đức Kinh nói rằng thần cũng nhờ đạo mà linh,Có nghĩa rằng thần tiên và năng lực họ có cũng phải thuận theo quy luật vũ trụ, Tuy Đạo Đức Kinh không mô tả cụ thể bất cứ công pháp tu luyện nào( sau này có nhiều sự suy diễn của những người tìm hiểu nhưng chỉ là suy diễn ) tuy nhiên dựa vào tiền đề trên chúng ta có thể hiểu rằng công pháp tu luyện của đạo giáo muốn thành tiên đều phải dựa vào quy luật vũ trụ hài hòa.Bất cứ phương thuật nào các đạo sĩ sử dụng cũng gắn liền với quy luật vũ trụ.
Bài đầu tiên này trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu chút chút về những vật dụng thường thấy nhất khi nghĩ về những người học theo đạo giáo, những lá bùa. Vậy bùa là gì? Bùa cấu tạo từ những ký hiệu đặc biệt có năng lực riêng gọi là “phù” (có thể gọi là những ký hiệu huyền thuật, ma thuật) dùng để quy tụ ý chí của người luyện dẫn động hợp nhất với năng lượng được ban xuống bởi 1, nhiều vị thần, thực thể linh thiêng. Năng lượng này sẽ được dùng để thực hiện một việc gì đó theo ý chí của người vẽ bùa, ví dụ để trừ tà, để hộ thân, để chữa bệnh, để xuất hồn đi chơi,……kết cấu thường là chữ thiêng tượng trưng cho tên của vị thần, các chữ phù , các chữ thể hiện nội dung mục đích viết trên giấy vàng mực đỏ (người tu luyện sẽ được dạy quy tắc tại sao lại là giấy vàng mực đỏ), không chỉ “mượn” năng lượng từ các vị thần, kết cấu phù chú đạo giáo còn thể hiện sự điều động năng lượng của các thực thể vũ trụ như mặt trời, mặt trăng, sao, các nguyên tố trong ngũ hành, bát quái….ngoài giấy, bùa còn được vẽ lên vải, chạm khắc vào kim loại, ngọc bích, gỗ. Mặt khác, để kích hoạt, dẫn truyền, tập trung năng lượng, các đạo sĩ các thủ pháp như “viết trên mây” hay “viết vào không khí”, họ còn khắc hoặc vẽ những chữ phù vô hình hoặc hữu hình vào các vật dụng khác như sáp, bùn, đất sét, ….vào các thể năng lượng như lửa , nước, khói, mây, không khí. Đồng thời với việc vẽ phù, các đạo sĩ sẽ đọc các câu chú , kết hợp tay bắt ấn. Các thao tác trên đồng nhất và phối hợp với nhau để điều động các nguồn năng lượng thực hiện theo mục đích của người thi pháp.
Các cách thức sử dụng và ứng dụng của một số bùa chú đạo gia
–Bùa đốt thành tro: đốt lá bùa trong khi tay vẫn giữ bùa cho đến khi bùa gần cháy hết mới thả ra, tro bùa được hòa vào rượu hoặc nước rồi uống, trộn với một số loại thảo mộc để ăn,xoa lên cơ thể, chôn ở một khu vực đặc biệt nào đó, hoặc cho phân tán theo gió,bùa tro có thể được sử dụng để chữa bệnh, bảo vệ tăng sức mạnh tâm linh, thanh tẩy, triệu tập, triệu hồi, bùa mê,…….
—Bùa tắm: lá bùa được đốt rồi thả vào nước tắm, phổ biến nhất là bùa thái dương-mặt trời, và thái âm-mặt trăng thường được sử dụng trong các nghi thức tắm thanh tẩy khác nhau.
__Bùa gia tăng sức mạnh đạo thuật: những bùa này có thể được làm rồi đặt trong ngôi đền, nhà (có nguyên tắc vị trí ) để tập trung thêm năng lượng, cũng có loại làm để mang theo bên người giúp tăng tốc khả năng tu luyện đạo thuật, tăng năng lực chữa bệnh, tăng may mắn, tăng khả năng cảm nhận năng lượng tốt xấu,…..
—•Bùa xua đuổi tà ma: những lá bùa này được tạo ra để dán lên các cột cửa,
tường, cửa ra vào, cửa sổ, v.v., và được sử dụng để
ngăn chặn sự xâm nhập của ma quỷ và linh hồn bất thiện,…
__Bùa triệu hồi: thường được tạo ra rồi chôn xuống đất, dùng để triệu hồi các thực thể vô hình
__Bùa nghi thức tang lễ: những lá bùa được chôn cùng thi thể người chết để họ được an nghỉ, một mặt là giúp “ma mới” không bị “ma cũ” (các thực thể, tinh linh vô hình khác) bắt nạt, quấy phá. Một mặt khác, có những lá bùa được tạo ra để ngăn chặn linh hồn người đã khuất trở về phá rối, hành hạ người thân còn sống.
—Bùa kích hoạt bàn thờ: một số người hay gọi là “khai quang bàn thờ”, lá bùa được tạo ra để trên bàn thờ, thường là được gấp lại và để trong ruột tượng của một vị thần tiên đạo giáo, dùng để kêu gọi năng lực siêu nhiên của vị này giáng xuống nơi thờ phượng
__Bùa dâng báo: được tạo ra để “gửi báo cáo” về những trường hợp cần thiết lên cõi thiên, ví dụ trình báo về việc nhận đệ tử mới vào hoặc trình báo việc “tốt nghiệp cấp bằng” của các pháp sư mới, kêu gọi sự chứng nhận của thiên giới , chứng kiến và ràng buộc lợi ích, nghĩa vụ với thiên giới, chịu sự quản thúc của tòa án quang lôi (vì vậy nên chúng ta nghe nhiều câu chuyện, truyền thuyết về việc các đạo sĩ chịu sự khảo nghiệm , trừng phạt bằng sấm sét)
__Bùa triệu tập năng lượng: được tạo ra để quy tụ năng lượng của các yếu tố tự nhiên như ngũ hành, bát quái,mặt trời, mặt trăng, sao, có thể kết hợp cả năng lượng của các vị thần , các thực thể linh thiêng khác để điều khiển vận dụng nguồn năng lượng vô tận trong tam giới