Đạo giáo-Lỗ Ban giải mã (phần 3)
Bùa chú đạo giáo được tạo giáo được tạo ra và sử dụng rất nhiều mục đích, bài này huyenthuatinside sẽ thống kê sơ lược một số mục đích sử dụng phổ biến đặc trưng. Trong đó phổ biến hàng đầu là hình thức triệu tập và điều khiển các tinh linh vô hình (với mắt người thường), mà người vn thường gọi là “triệu binh” (tên này không đúng lắm vì không thể hiện được tổng thể hình thức này, nhưng chúng ta tạm ghi nhận như vậy).
Bùa chú triệu hồi có nhiều dạng khác nhau để mời đến hoặc thu phục các dạng tinh linh khác nhau, các tinh linh sẽ biểu hiện các hình dạng khác nhau dưới ánh nhìn của đạo sư , thường bao gồm các dạng sau:
. Hình dáng một vị tiên
. Hình dạng một người giám hộ
. Hình dạng rồng
. Hình dạng 1 vị tướng quân
. Hình dạng người lính
. Hình dạng một người già hoặc người thân trong gia đình , gia tộc
. Hình dạng các con vật
. Hình dạng thực vật
. Hình dạng các nguyên tố tự nhiên (gió , lửa, đất….)
Sau khi triệu hồi, lại có các dạng bùa chú khác nhau để điều khiển các tinh linh làm các việc khác nhau theo ý đạo sư, mỗi dạng tinh linh có thể có sở trường khác nhau hoặc có dạng tinh linh làm được rất nhiều việc. Có khi là để theo dõi người khác, phá âm mưu của đối thủ, hô phong hoán vũ , biến hình, tạo ảo ảnh,……nhìn chung những thứ mọi người xem trong phim Hong Kong đều ít nhiều thực sự có thuật để luyện nó trong đạo giáo, dĩ nhiên chuyện luyện thành là một vấn đề rất khác.
Giờ huyenthuatinside sẽ nói đến một loại bùa chú quá nổi tiếng và đặc trưng của đạo giáo (thực ra không chỉ mình đạo giáo có, và cũng chưa chắc do đạo giáo sáng tạo), đó là thuật cương thi. Thuật tạo cương thi được biết đến từ thời cổ, được các pháp sư sử dụng rất phổ biến ở khu vực tây nam Trung Quốc, đặc biệt là khu vực tỉnh Tứ Xuyên cho đến những năm 1900. Mục đích ban đầu của nó là rõ ràng và nhân từ : ở thời cổ, nếu 1 cá nhân đang đi xa với người thân và cá nhân ấy đột ngột qua đời, trách nhiệm của người thân là phải mang xác người ấy về quê để an táng.Nếu người thân quá nghèo để mua quan tài và xe hoặc thuê để vận chuyển xác chết về quê. Người ấy sẽ tìm đạo sỹ tại nơi đó, trình bày lí do, trả một ít tiền, nhận từ đạo sỹ một lá bùa màu vàng. Sau đó dán nó lên ngực xác chết người thân vừa mất, một thực thể linh hồn nào đó sẽ ngay lập tức nhập vào xác chết làm cái xác có thể đứng dậy và đi theo người dán lá bùa. Khi lá bùa còn dính trên ngực , xác chết đó sẽ không bị phân hủy. Nếu chuyến đi kéo dài nhiều ngày, vào ban đêm người thân sẽ gỡ lá bùa ra, khi đó xác chết ngay lập tức đổ xuống và bắt đầu phân hủy. Sáng hôm sau người thân lại dán lá bùa vào ngực xác chết và xác chết lại đứng dậy, hành trình tiếp tục.
Một phương cách khác của thuật cương thi là người ta sẽ thuê một đạo sỹ hộ tống xác chết về quê trong trường hợp quá xa . Đạo sỹ sử dụng thuật cương thi và xác chết sẽ tự nhảy (như trong phim) theo đạo sỹ về quê. Đạo sỹ sẽ chỉ di chuyển vào ban đêm, vừa đi họ vừa rung chuông báo hiệu cho người khác biết về sự hiện diện của họ để tránh gặp mặt ( được xem là vận xui nếu người thường gặp mặt cương thi). Hình thức này được ghi nhận từng rất phổ biến tại vùng Tương Tây ở Trung Quốc, nơi nhiều người rời nhà đi làm xa. Có khi đạo sĩ vận chuyển không chỉ một mà cả một loạt xác chết cùng quê về. Những cây tre cong nhỏ được gắn lên lưng xác chết để thêm phần báo hiệu từ xa, chi tiết này cũng được phim tái hiện, nhìn trên phim đôi khi rất hài hước chứ gặp thật chắc….ái trong quần.
Trong “chiến tranh nha phiến” vào những năm 1900, những kẻ buôn thuốc phiện giấu thuốc vào các cương thi để qua mặt trạm xét do truyền thống người ta thường không muốn khám xét cương thi . Sau khi phát hiện, hoàng đế Trung Quốc đã ra lệnh cấm toàn bộ việc thực hành thuật cương thi , kể từ đó thuật này mới xem như biến mất khỏi thế gian.