Đạo gia-Tiên gia- Vu thuật liên hệ đến đạo Mẫu và bùa chú Lỗ Ban(phần 2)
Ở phần 1 huyenthuatinside đã đưa mọi người lướt sơ qua các căn cứ cần phải biết từ gốc của Đạo gia-Tiên gia-Vu thuật để có thể hiểu mối liên hệ của nó đến VN.Giờ chúng ta sẽ chính thức tìm hiểu cái gì ở VN gọi là “bùa chú Lỗ Ban”
Về phần lịch sử, Lỗ Ban là ai? Là một nhân vật cũng khá huyền thoại trong lịch sử China, thời đại thực sự của ông cũng như Lão Tử vẫn còn là tranh cãi , ở đây chúng ta tạm xem thời đại của ông tương đương với Lão Tử. Người ta thống kê ông được nhắc đến nhiều lần trong sách của các nhân vật nổi tiếng đương thời như một người rất giỏi về xây dựng, thủ công chế tạo, và đặc biệt là chuyện về ông luôn đi kèm với phép thuật. Ở China người ta coi ông là ông tổ của nghề mộc, nghề xây dựng và một số nghề thủ công, một số nơi có lập đền thờ cúng.Tuy nhiên trong tất cả các tông phái lớn Đạo giáo của China có hoặc không sử dụng bùa chú. Các phái lớn này đều có lịch sử khá rõ ràng và xuyên suốt từ thời Trương Lăng đến nay(họ vẫn còn tổng bộ và gia phả đàng hoàng) thì tuyệt nhiên không có cái gọi là “phái Lỗ Ban”, vậy “bùa chú Lỗ Ban” hay “phái Lỗ Ban” là ở đâu ra? Không lẽ ngài Lỗ Ban bay sang nước ta dạy riêng cho người Việt Nam ? Dĩ nhiên câu trả lời là : vô lý, làm gì có chuyện đó.
Thật vậy, tại Việt Nam đến nay tồn tại đến cả chục phái bùa tự xưng là “dòng Lỗ Ban”, các tên gọi từ kì bí đến nhuộm màu khoa trương được các “tổ” thi nhau đặt cho phái của mình từ “Lỗ Ban núi”, “Lỗ Ban cấm”, “Lỗ Ban cửu huyền”, “Lỗ Ban thất sơn”…. . Nhưng hỏi nguồn gốc gia phả phái ở đâu ra thì các ông thầy bõm toàn bịa , nghe như truyện cười với người có hiểu biết như huyenthuatinside .Thậm chí có vài cái tên phái chỉ cần nghe thôi đã đủ thể hiện sự thiếu kiến thức cơ bản của người đặt ra mà chính họ lại tưởng cái tên đó rất hay.Xét một mặt khác cũng thật tài năng khi chỉ vài chữ có thể gợi lên một trận cười cả buổi cho người có chút hiểu biết. Có đập 7 búa các ông ấy cũng không nặn ra được 1 câu chuyện hợp lý cho cái tên phái của mình.Một số bọn thầy bõm còn cố tỏ ra hiểu biết hơn thầy bõm khác khi còn khẳng định chắc chắn rằng “ thực sự Lỗ Ban chỉ có 2 dòng là Lỗ Ban Tiên Gia và Lỗ Ban Sát”. Lại đập bọn này 9 búa cũng không nặn được đâu ra lịch sử của 2 dòng phái này. Ở đây xin rẽ ngang một chút để nói rằng tuy lịch sử không có, nhưng trong thực tế thực sự có sự khác nhau trong phong cách cơ bản ở 2 cái dòng (tạm gọi ) là chủ lưu trong “Lỗ Ban phái” ở VN , huyenthuatinside biết chính xác nó khác nhau chỗ nào và tại sao. Tuy nhiên trong bài viết cho đại chúng như thế này huyenthuatinside xin phép không tiết lộ. Ai thực sự có nhu cầu biết sâu vấn đề này thì liên lạc riêng. Đáng được một chút tôn trọng nhất ở dòng này là một số rất ít ông thầy trả lời đại loại rằng : tôi được dạy sao thì tôi nghe vậy, rồi tôi luyện hoài thì thấy điển về và xài có linh thì tôi biết vậy thôi chứ thực sự tôi cũng không biết nguồn gốc ở đâu.
Bản chất thật của “bùa Lỗ Ban” là gì? Trong nhiều bài viết trước huyenthuatinside đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần người VN ta tuyệt đại chỉ học huyền thuật được một cách chắp vá. Những người được xem là học bùa Lỗ Ban cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, ở đây chỉ tập trung nói về bùa chú có gốc tích China sát với tên gọi của dòng phái. Thì bùa Lỗ Ban (từ thời điểm này về sau tạm bỏ dấu ngoặc “” trong “bùa Lỗ Ban” để đỡ mỏi tay nha) là các lá bùa, câu chú, nghi thức đều xuất phát từ bùa của Trương Thiên Sư và các chi phái sau này (cũng nguồn từ Trương Thiên Sư). Minh chứng rõ nhất không thể thay đổi là kí hiệu Tam Thanh, các phù triện tượng trưng cho các tổ. Nhắc lại từ phần 1 rằng tuy bùa chú không phải từ ngài Trương Lăng phát minh ra. Nhưng phong cách bùa với kí hiệu Tam Thanh, ấn triện tổ,…. thì phải từ ngài Trương Lăng mới xuất hiện , do ông là người đầu tiên suy tôn ngài Lão Tử là “Thái Thượng Lão Quân” (1 trong Tam Thanh). Điều này tương đương với việc phải có người phát minh ra xe máy,kể từ thời điểm đó mới có khái niệm “xe máy HonDa” , “xe máy Yamaha” …… rất nhiều bọn thầy bõm đến điểm cơ bản này cũng không biết nhưng lại vô cùng thích vỗ ngực xưng “ được học bí truyền” hay “gia truyền mấy đời” .
Có một số người tìm hiểu về Đạo gia chỉ thông qua lịch sử , triết thuyết và các đan kinh thì cật lực phản đối bùa chú cho dù là bùa chú của các tông phái Đạo giáo. Số này thoạt nhìn thì tưởng là mình có hiểu biết nhưng thực ra họ lại chả biết gì về kỹ thuật tu luyện thực sự bên trong. Ảnh hưởng thực của các phù chú trong tu luyện Đạo thuật chỉ những người có trải nghiệm thật với hệ thống kỹ thuật tu luyện mới biết.
Ps: đính kèm là hình ảnh ký hiệu “Tam Thanh” cho các bạn chưa biết, phần sau huyenthuatinside sẽ tiếp tục bàn về lí do tại sao bùa của Đạo giáo sang tới VN được gọi là bùa Lỗ Ban và các vấn đề liên quan